วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วีธีทำความสะอาดเครื่องเงิน ฉบับรวบรวม

หลายวิธี ทำความสะอาดเครื่องเงิน

เคยไหม ที่ค้นหา วิธีทำความสะอาดเครื่องเงิน แล้วเจอข้อมูลเยอะมาก จนไม่รู้จะเลือกใช้วิธีไหนดี เราได้รวบรวมมาให้แล้ว ลองอ่านกันดูนะ

faciel-powderวิธีที่ 1 ใช้ แป้งจีน (หาซื้อได้ทั่วไป) ใช้ขัดได้เลยไม่ต้องใช้น้ำ ก็ได้ผลดี
polishing-clothวิธีที่ 2 ง่ายๆ เลย เราเพียงแต่ซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาดเครื่องเงินโดยเฉพาะ ซึ่งมีด้วยกันหลากหลายยี่ห้อ ทั้งที่เป็นแบบผ้าเช็ดทำความสะอาดสำเร็จรูป ซึ่งใช้สำหรับทำความสะอาดเครื่องเงินโดยเฉพาะ หรือจะเป็นแบบครีมกระปุกสำหรับเช็ดทำความสะอาดเครื่องประดับ ซึ่งหาซื้อง่ายตามร้านขายเครื่องประดับทั่วไป ถ้าอยากทำครีมใช้เองก็ –> วิธีทำครีมขัดเครื่องเงิน
cleansilver01-300x225วิธีที่ 3 คือการต้ม อาจจะเป็นน้ำส้มสายชู หรือน้ำมะขามเปียกก็ได้ แล้วแต่จะหาได้ ผสมน้ำสัก 1 ต่อ 2 ต้มพอเดือดก็เอาเครื่องเงินจุ่มลงไปสักครู่ก็จะได้เครื่องเงินที่ขาวใส แวววาว ลองไปดูตัวอย่างกันนะ เครื่องเงินต้มน้ำมาขามเปียก
baking-sodaวิธีที่ 4 เอาน้ำใส่หม้อ เติมโซดาซักผ้า 2 ช้อนชา เอาเครื่องเงินใส่ลงต้มแล้วล้างให้สะอาดเช็ดให้แห้งขัดด้วยผงขัดเงินเช็ดด้วยผ้านุ่มๆ
potato-boilวิธีที่ 5 เอาแช่ไว้ในน้ำต้มมันฝรั่ง 1 ชั่วโมง แล้วนำขึ้นล้างให้สะอาด เช็ดให้แห้งจะดูเป็นเงาเหมือนใหม่
yakultวิธีที่ 6 ใส่เครื่องเงินลงในนมเปรี้ยว 1 ชั่วโมง แล้วล้างอย่างธรรมดา เช็ดให้แห้ง (อันนี้ยังไม่เคยลอง)
lemon-ashวิธีที่ึ 7 ใช้น้ำมะขามเปียกหรือน้ำมะนาวผสมขี้เถ้าขัด แล้วล้างด้วยน้ำสบู่ผสมน้ำอุ่น ล้างน้ำสะอาด และเช็ดให้แห้ง ถ้าไม่ใช้น้ำมะขามเปียกจะใช้ยาขัดชนิดผงหรือน้ำที่มีขายตามร้านค้าหรือห้าง สรรพสินค้ามาใช้ทำความสะอาดก็ได้เพื่อความสะดวก แต่ยาขัดชนิดนี้จะมีส่วนผสมของอลูมิเนียมและโซดาอยู่
toothpasteวิธีที่ึ 8 บีบยาสีฟันออกจากหลอดแล้วไปตากให้แห้ง จากนั้นบดให้ละเอียดผสมน้ำมะนาว คนให้เข้ากัน ใช้สำลีชุบส่วนผสม นำไปขัดเครื่องเงินให้ทั่ว หรือจะใช้ขี้บุหรี่ผสมน้ำมะนาวขัดแทนก็ได้

เมื่อทำความสะอาดแล้ว ให้แยกเครื่องเงิน ออกแต่ละชิ้นห่อด้วยกระดาษทึบแสง ไม่ให้ถูกอากาศจะดูใหม่อยู่เสมอ ส่วนของที่ไม่ควรอยู่ใกล้เครื่องเงิน คือ เกลือ ไม้ขีดไฟ น้ำผลไม้และยางเพราะจะทำให้เครื่องเงินดำ

ระวัง!! ห้ามใช้บัสโซกับเครื่องเงินชุบโดยเด็ดขาด เพราะเหมาะกับการขัดเครื่องทองเหลืองเท่านั้น ถ้าใช้กับเครื่องเงินชุบอาจทำให้เงินลอกออกได้


1 ความคิดเห็น: