วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เครื่ื่องประดับเงิน

ว่าจะมาเป็นเครื่องประดับเงิน ที่เราใส่กัน

silver-mine

เงิน (Silver)
เป็นโลหะที่มีความขาว มีคุณสมบัติบิดโค้งงอ แผ่เป็นแผ่นได้ดีมาก จัดอยู่ในกลุ่มโลหะมีค่า โลหะเงินบริสุทธิ์จะมีความอ่อนมากจนไม่สามารถนำมาทำเครื่องประดับได้ ต้องผสมทองแดง เพื่อให้มีความแข็งเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นที่รู้จักโดยทั่วไปคือเงินสเตอร์ริง (STERING SILVER) มีส่วนผสมของเงินบริสุทธิ์ 92.5% และทองแดง 7.5% ทำให้มีความแข็งเพิ่มขึ้น แต่ยังคงมีความอ่อนทำให้สามารถทำงานได้ง่าย จึงเป็นที่นิยมของช่างทำเครื่องประดับและภาชนะเงิน (Silver Ware)

acanthite

คำว่าสเตอร์ริง มาจากชื่อ เอสเตอร์ริง (Estering) ซึ่งเป็นชื่อของบริษัท Eastern Germans ที่ได้รับการว่าจ้างจากพระเจ้าเฮนรี่ที่ 2 ของอังกฤษ ในการผลิตเหรียญกษาปณ์ในศตวรรษที่ 12 และบางครั้งสเตอร์ริง ก็จะหมายถึงเงินบริสุทธิ์ 92.5 % คอยน์ซิลเวอร์ (COINSILVER) คือเหรียญที่ทำด้วยโลหะเงินผสม ก่อนปี ค.ศ. 1966

สหรัฐอเมริกาได้นำโลหะเงินมาผลิตเหรียญกษาปณ์มาใช้ในประเทศ โดยใช้เงินบริสุทธิ์ผสม 90% และทองแดง 10% แต่ในปัจจุบันในสหรัฐอเมริกาใช้เงินบริสุทธิ์เพียง 40% เท่านั้น โลหะเงินได้นำมาใช้ทำเครื่องประดับเนื่องจากคุณสมบัติที่ดีต่างๆ ของมัน เป็นโลหะมีค่าที่ราคาไม่แพง แต่เมื่อผลิตแล้วจะสามารถจำหน่ายได้ด้วย คุณค่าของเครื่องประดับนั้นๆ

ในวงการเครื่องประดับ เครื่องประดับเงินถือว่าเป็น”เครื่องประดับเทียม” เนื่องจากเงินเป็นวัสดุที่มีราคาถูก แต่หากประดับด้วยอัญมณีแท้แล้ว(มักจะเป็นพลอยเนื้ออ่อน)จะเรียกว่าเป็น “เครื่องประดับกึ่งเทียม” ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะประดับด้วยอัญมณีสังเคราะห์มากกว่า

silver-jewelry

เครื่องประดับเงินเป็นที่นิยมกันมากในประเทศญี่ปุ่น โดยบริษัทเครื่องประดับหลายๆ แห่งในประเทศไทย ก็ได้ทำงานเหล่านี้ส่งออกไปขายครับ โดยมากมันจะเป็นงานสไตล์ Street ware เป็นส่วนใหญ่

street-silver

ซึ่งสีดำที่เห็นอยู่ในเครื่องประดับ เป็นการนำกำมะถันมาต้มให้อุ่น แล้วนำมาแต้มที่ชิ้นงานเพื่อให้เป็นสีดำ เหมือนที่เราไปเที่ยวน้ำพุร้อนแล้ว เครื่องประดับเงินของเราเปลี่ยนสีกลายเป็นสีดำ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น